Pangarap

Hulyo 2, 2013 § Mag-iwan ng puna

An Inspirational Message Delivered to the Newly Inducted Student Leaders of Notre Dame of Jolo College in Sulu, June 26, 2013

Image

Magandang hapon po sa inyong lahat.

So I was tasked to deliver an inspirational message to those who of you who were inducted today as officers of your respective organizations. Nung sinabihan ako nito, hindi ko alam kung anong sasabihin ko. It was too much a task to handle at kung meron mang isang bagay na mahirap ibigay, na mahirap ipilit sa isang tao, yun yung inspirasyon. At sana ay ma-inspire kayo sa mga sasabihin ko sa ilang minutong inilaan para sa mensaheng ito.  Mahirap.

Today, you were inducted as the officers of your organizations, that is to say, you are student leaders. Student Leaders. Big words. Ano ba ang ginagawa dapat ng isang student leader? Ng isang lider-estudyante? Sa aking palagay, isa sa pinakakamahalagang gawain ng isang lider estudyante ay yung mangarap. Mangarap para sa kanyang sarili at sa kanyang pamilya, mangarap para sa kanya-kanyang organisasyon, mangarap para sa komunidad, at mangarap para sa mga tao, sa mga kasama nating hindi na kayang ituloy yung mga pangarap nila.

Isang magandang katangian ng isang tao ay yung marunong mangarap para sa sarili. Yung ambisyoso ka pero sa magandang paraan. Kung hindi natin kayang mangarap para sa sarili natin, paano pa tayo mangagarap para sa iba? Ako nung bata ako, pangarap kong maging presidente ng Pilipinas. Ganyan kalaki ang pangarap ko, syempre nagbabago ito pero nagsilbi itong gabay sa buhay ko. My dreams for myself were always big, because I won’t settle for something less than I deserve. And dreaming big has always set the bar higher for me, kumbaga dahil mataas pangarap ko, kailangan mas mag-aral ako mabuti, mas maging aktibo ako sa mga organisasyon ko, kailangan maging mas mabuti akong tao. And because of that, I am becoming a better person.

Syempre, officer tayo ng ating mga organisasyon kaya responsibilidad din nating mangarap para sa mga organisasyon natin. A good leader is a person with a vision. Kumbaga you are driving the bus of your organization- mahalaga na alam ng driver kung saan nagpapahatid yung mga tao sa bus, or sa mga organisasyon natin, mahalaga na alam natin kung saan patungo yung organisasyon. Ano nga ba yung vision ng organisasyon natin? Ito yung nagbubuklod buklod sa atin, kaya mahalaga na alam lahat, na yakap lahat, na isinasapuso ng lahat yung pangarap ng organisasyon at dahil tayo ang officers nasa atin ang mas malaking responsibilidad na pangalagaan at payabungin ang pangarap ng ating organisasyon.

So bakit kailangan nating maging better person? Bakit kailangan natin ng organisasyon na may pangarap?  Para saan ba at nangagarap tayo? I guess, we dream not only for ourselves, for our organizations, for our families. It should be towards something greater than us, something more than our petty problems, more than our small ambitions, more than our selfish interests.  Dapat may patutunguhan yung mga pangarap natin. Dreams should be bigger than ourselves. It should always be towards the greater community, the common good.

But I tell you, dreaming is never easy. You go out of this school and you see families deprived of their capacity to dream, you see children robbed of their dreams, people finding it hard to dream because they feel that it is a luxury they cannot afford.  Nakaklungkot isipin at malaman na yung simpleng pangangarap ay hindi magawa ng maraming tao dahil nawalan na sila ng pag-asa- siguro dahil sa maraming bigong pangarap nila noon, sa takot na hindi matupad yung mga pangarap nila, o sa kadahilanang sa sobrang daming alalahanin at problema, hindi na nila kayang mangarap pa. Responsibilidad nating mga lider estudyante na ituloy ang mga pangarap na hindi natupad. Responsibilidad natin na turuang muling mangarap ang mga tao. Responsibilidad nating pukawin ang takot sa kanilang mga puso upang mangarap muli. Yun ang kahuluguhan ng pagiging isang komunidad- you do things people cannot do; you let them do things you cannot do; and eventually you do things that you do with them.  Mangagarap tayong magkakasama, walang iwanan.

The thing with dream is, you do things you cannot do because of it. Pangarap ko dati pumunta ng Sulu, pero andami daming masasamang balita ang naririnig namin sa Maynila tungkol sa Sulu. Syempre andun pa rin yung takot, hindi naman mawawala yun pero dahil pangarap kong pumunta dito, pangarap kong makilala kayong mga taga-Sulu, dahil pangarap kong iparamdam sa inyo na kapatid ko kayo, na kasama ko kaya, heto ako nagsasalita sa harap ninyo at sinasabi yung pangarap ko.  Wala na akong pakialam sa takot, wala na akong pakialam sa agam-agam., ang mahalaga tinutupad ko ngayon yung pangarap ko and I tell you, it is a good feeling, it is a great feeling.

I challenge you to go out of your comfort zones and dream. Fear will always be there, but if your dreams are bigger than your fears, kung sobrang gusto niyong maabot yung pangarap ninyo, hindi kayo magpapadala sa takot. Dream big. Dream bigger than yourselves. Dream biggest with the people.  Lumabas tayo sa mga sarili natin at mangarap kasama ang iba,  mangarap para sa mga taong hindi kayang mangarap, mangarap para sa mga taong hindi natupad yung mga pangarap nila. At syempre, hindi sa pangarap natatapos ang lahat- sama-sama nating abutin ang mga pangarap natin- dahil dito sa sama-samang pangagarap at sa sama-samang pag-abot nito makikita natin yung mga sarili natin, dito natin makikita yung gampanin natin sa lipunan, at dito natin malalaman kung bakit ba natin kailangang mangarap, kung bakit kailangang abutin ang mga ito at kung bakit mayroong mga pangarap.

Huwag tayong matakot mangarap at sama-sama nating abutin ito. Mabuhay kayong  mga lider-estudyante! Mabuhay ang pag-asa ng bayan! Mabuhay ang Sulu! Mabuhay ang mga pangarap natin!

Tagged: , , , , , , , ,

Mag-iwan ng Tugon

What’s this?

You are currently reading Pangarap at kaRoger..

meta

